รูปที่ 2. แสดง การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

โดยในที่นี้เครื่องยนต์เป็นแบบเครื่องยนต์เบนซิน จุดระเบิด ด้วยหัวเทียน

จากรูปที่ 2. (Induction) จังหวะดูด คือ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลงวาล์วไอดีจะเปิด-วาล์วไอเสียปิด ไอดีจะถูกบรรจุเข้ามายังกระบอกสูบ (เพลาข้อเหวี่ยงหมุนประมาณ 180 องศา)

จากรูปที่ 2. (Compression) จังหวะอัด คือ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นวาล์วไอดีปิด-วาล์วไอเสียปิด ไอดีจะถูกอัดภายในกระบอกสูบ (เพลาข้อเหวี่ยงหมุนประมาณ 180 องศา;รวม ประมาณ 360 องศา)

จากรูปที่ 2. (Ignition;Power) จังหวะระเบิดหรือกำลัง คือ จะเกิดประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียน ทำให้เกิดการเผาไหม้(ระบิด)ซึ่งมีความดันและความร้อนมากขึ้นดันหัวลูกสูบให้เคลื่อนที่ลง วาล์วไอดีปิด-วาล์วไอเสียปิด (เพลาข้อเหวี่ยงหมุนประมาณ 180 องศา;รวม ประมาณ 540 องศา)

จากรูปที่ 2. (Exhaust ) จังหวะคาย คือ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นวาล์วไอดีปิด-วาล์วไอเสียเปิด ไอเสียภายในกระบอกสูบจะถูกลูกสูบดันออกทางวาล์วไอเสีย (เพลาข้อเหวี่ยงหมุนประมาณ 180 องศา;รวม ประมาณ 720 องศา)

**ที่ใช้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนโดยประมาณ เพราะในการปิด เปิดของวาล์วทั้งสอง และการเกิดประกายไฟจะไม่เกิดขึ้นตามองศาที่หมุนจะมากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับมาตรฐานการออกแบบเครื่องยนต์ของแต่ละบริษัท (โดยตัวอย่างจะขอกล่าวครั้งต่อไป)

อ้างอิง : http://www.thaimachanic.com/article-66-read.html

ใส่ความเห็น