ผู้ผลิตทราบดีว่าตัวแปรที่จะเพิ่มกำลังม้าของเครื่องยนต์ได้ ที่สำคัญๆมีดังต่อไปนี้

เพิ่มขนาดของกระบอกสูบ  ยิ่งมีขนาดใหญ่กำลังของเครื่องยนต์ก็ยิ่งมาก       ผู้ผลิตสามารถเพิ่มความจุได้โดยทำให้กระบอกสูบสูง หรือเส้นผ่าศูนย์เพิ่มขึ้น   หรือ เพิ่มกระบอกสูบขึ้น   ปัจจุบัน จำนวน  12  สูบเป็นจำนวนที่ทำได้มากสุด

เพิ่มกำลังอัดของลูกสูบ  (Compression ratio)  ยิ่งมีอัตราส่วนอัดมากเท่าไร  กำลังก็ยิ่งได้มากขึ้นเท่านั้น  ในทางกลับกันกำลังอัดที่เพิ่มขึ้น  หมายความว่า เชื้อเพลิงสามารถระเบิดขึ้นได้เอง ก่อนที่หัวเทียนจะจุดระเบิด   นั่นหมายความว่า   เครื่องเกิดการน๊อคขึ้นได้    เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงต้องใช้น้ำมันออกเทนสูง  เพื่อป้องกันการเกิดเผาไหม้ก่อนเวลานั่นเอง  

เพิ่มแรงดันให้อากาศเข้า   ถ้าอัดอากาศให้แรงดันมากขึ้น  โดยใช้เทอร์โบชาร์จ และซุปเปอร์ชาร์จ   ทำให้กำลังเพิ่มขึ้นได้

ลดอุณหภูมิของอากาศที่ไหลเข้า   การอัดอากาศทำให้อุณหภูมิของอากาศสูงขึ้น  เกิดความร้อนและขยายตัว  ในเครื่องยนต์ที่ต้องการกำลังสูงมากๆ  จะมีอุปกรณ์เสริมติดเข้ากับหม้อน้ำเรียกว่า   อินเตอร์คูลเลอร์ (intercooler)   ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิของแก๊สที่ถูกอัดก่อนไหลเข้าไปในกระบอกสูบ ทำให้ปริมาณของแก๊สเพิ่มขึ้น

ขัดช่องไอดีให้เงา   ขณะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด  ถ้าเกิดแรงเสียดทานขึ้นกับอากาศที่กำลังไหลเข้า   กำลังของเครื่องยนต์จะลดลง  ดังนั้นรถที่ต้องการกำลังมากใช้วิธีการขัดเงาช่องทางเข้าลดแรงเสียดทานของแก๊ส  

เปิดช่องไอเสียให้แก๊สไหลได้ง่ายขึ้น   ถ้าเกิดแรงเสียดทานที่ทางออกของแก๊ส กำลังของเครื่องยนต์จะตกลง   การลดแรงเสียดทานในกรณีนี้คือเพิ่มวาวล์ไอดี และไอเสียแต่ละกระบอกสูบให้มากขึ้นอีก  1  ตัว  เป็นวาวล์ไอดี  2  ตัว และ วาวล์ไอเสีย  2  ตัว   เปิดช่องทางเข้าและออกภายในกระบอกสูบให้ใหญ่ขึ้น

     ท่อไอเสียและท่อเก็บเสียงมีความสำคัญ   ถ้ามีขนาดเล็กมันจะเกิดแรงเสียดทานกับการไหลของแก๊ส  ทำให้มีแรงดันย้อนกลับ  กำลังของเครื่องยนต์ลดลง  วิธีแก้คือ   ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น หรือเพิ่มท่อไอเสียเป็น  2  ท่อ

ทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เบาลง  ชิ้นส่วนที่เบา ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพขึ้น  แต่ละครั้งที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นและลง  มันต้องใช้พลังงานมาก     ดังนั้นเมื่อลูกสูบที่มีน้ำหนักเบาขึ้นเล็กน้อย จะเพิ่มประสิทฺธิภาพให้เครื่องยนต์อย่างมาก

ระบบการป้อนเชื้อเพลิง   ถ้าระบบนี้ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพและเที่ยงตรงสูง   จะช่วยให้ส่วนผสมเชื้อเพลิงได้สัดส่วนที่ถูกต้องป้อนเข้าไปในกระบอกสูบ  และเพิ่มกำลังขึ้น

อ้างอิง : http://www.rmutphysics.com/charud/howstuffwork/howstuff1/engine/enginethai20.htm

ใส่ความเห็น